เรื่องที่ 3 การสังเคราะห์และการเสนอรายงานเอกสารที่
เกี่ยวข้องกับการวิจัย
@ เรื่องที่ 3.1 การอ่านเอกสารและการจดบันทึก
เมื่อได้ถ่ายเอกสารหรือยืมเอกสารที่เกี่ยวข้องมาแล้ว
กิจกรรมสำคัญที่จะต้องทำ
ด้วยความละเอียดรอบคอบคือ
การอ่านเอกสารและการจดบันทึก ซึ่งมีเทคนิคต่าง ๆ ในการอ่านดังนี้
1.
อ่านคร่าว ๆ
เป็นการอ่านเพื่อคัดเลือกเอกสารที่เกี่ยวข้องกับงานวิจัยของเรา
วิธีอ่าน เช่น
1.1
หนังสือ
ให้อ่านจากสารบัญ บทนำ และบทสรุปต่าง ๆ
1.2
รายงานการวิจัย ให้อ่าน บทคัดย่อ บทนำ
และบทสรุป
1.3
บทความ ให้อ่าน หัวข้อ
บทนำ และบทสรุป
2. อ่านแบบคิดวิเคราะห์ มีหลักใหญ่
ๆ 2 ประการ คือ
2.1 อ่านเก็บความคิดสำคัญ
ความคิดสำคัญของเอกสารต่าง
ๆ จะอยู่ที่บทนำ และบทสรุป
และในเนื้อหาแต่ละย่อหน้า ซึ่งจะมีประโยคสำคัญอยู่ที่ตอนต้นและตอนท้ายของย่อหน้า
ผู้วิจัยควรขีดเส้นใต้ ข้อความที่เป็นประโยคคำสั่งไว้
2.2 อ่านเก็บรายละเอียด
ลักษณะของรายละเอียดอยู่ในรูปของการยกตัวอย่าง การบรรยายลักษณะนิยามต่าง ๆ ขั้นตอน
ลักษณะที่เป็นเหตุและผล
ในการอ่ารแบบคิดวิเคราะห์นี้
ครูต้องอ่านเอกสารหลาย ๆ รอบแล้วสรุปหรือย่อความและถอดความ
ซึ่งการถอดความเป็นการเรียบเรียงแนวคิดของผู้เขียนเอกสารนั้น ๆ
เป็นภาษาของผู้อ่านเอง ซึ่งอาจยาวหรือสั้นกว่าเดิมก็ได้
3. การจดบันทึก
ให้ครูผู้วิจัยจัดหากระดาษเปล่ากว้างประมาณ
5 นิ้ว ยาว 8 นิ้ว ไว้จำนวนหนึ่ง เพื่อเตรียมไว้จดบันทึกสาระจากเอกสารที่อ่าน
โดยบันทึกตามขั้นตอนดังนี้
3.1 บันทึกข้อมูลเพื่อทำบัตรบรรณานุกรม ตามรายการในข้อ 2.3.1 และมุม
ขวาบนของบัตรแต่ละใบ
ให้ใส่หมายเลขไว้ ตั้งแต่ 001 เป็นต้นไป
3.2 บันทึกข้อมูลที่เป็นเนื้อหาสาระลงในบัตรแต่ละใบ
ซึ่งเรียกว่า บัตรเนื้อหา
โดยบันทึกตามรายการต่าง ๆ
เช่น กรณีเป็นรายงานการวิจัย
ก็บันทึกรายละเอียดตามหัวข้อต่อไปนี้
-
ชื่อปัญหา (บัตร 1 ใบ)
-
วัตถุประสงค์ (บัตร 1 ใบ)
-
ตัวแปร (บัตร 1 ใบ)
-
ทฤษฎีที่ใช้ (บัตร 1 ใบ)
-
สมมุติฐาน (บัตร 1 ใบ)
-
วิธีดำเนินการ (บัตร 1 ใบ)
-
ผลการวิจัยและข้อเสนอแนะ
(บัตร 1
ใบ)
ในการบันทึกควรมีเลขหน้าเอกสารกำกับด้วย เพื่อประโยชน์ในการอ้างอิงต่อไป และถ้า
ผู้วิจัยมีความคิดเห็นเพิ่มเติมเกี่ยวกับปัญหาที่วิจัย
ข้อดีข้อเสีย เห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย หรือตีความตามทัศนะของผูเขียน
ก็บันทึกประกอบไว้ในเรื่องนั้น ๆ
3.1
บันทึกบรรณานุกรมของเอกสารที่อ่าน โดยเลือกเฉพาะที่น่าสนใจ ติดตาม
ศึกษาเพิ่มเติมไว้ในบัตรดรรชนี
เพื่อเป็นเครื่องนำทางในการสืบค้นและหาเอกสารต่อไป
ooqqq
บัตรบรรณานุกรม
บัตรเนื้อหา
|
บันทึกบัตรละ 1 หัวข้อเรื่อง
|
||||
|
บัตรดรรชนี
|
บันทึกบัตรละกี่ชื่อเรื่องก็ได้
|
@ เรื่องที่ 3.2 การสังเคราะห์เนื้อหาสาระที่ได้จากการจดบันทึกและการเสนอรายงาน
งานสำคัญของการศึกษาเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการวิจัย คือ
การสังเคราะห์เนื้อหา
สาระที่ได้จากการอ่าน เพื่อให้ได้สารสนเทศตอบประเด็นคำถาม ตามที่กำหนดไว้ในเค้าโครงหัวข้อที่ต้องการ
โดยครูนำเอาบัตรบรรณานุกรมและบัตรเนื้อหามาจัดเรียงใหม่ คือ
ถ้าผู้วิจัยจดบันทึกโดยมีบัตรบรรณานุกรม 5 เรื่อง แต่ละเรื่องมี 4 หัวข้อเท่ากัน
ก็จัดใหม่โดยเอาหัวข้อเป็นหลักก็จะจัดได้เป็น 4 ชุด ชุดละ 5 บัตร เป็นต้น
แล้วทำการสังเคราะห์เนื้อหาสาระตามประเภทของเอกสาร ดังนี้
1.
สังเคราะห์ทฤษฎี
การวิจัยในชั้นเรียนกระทำเพียงแต่ชี้ให้เห็นความแตกต่างความคล้ายคลึงระหว่าง
ทฤษฎีเท่านั้นก็พอ
2. สังเคราะห์วิธีการวิจัย
ขั้นตอนนี้ผู้วิจัยจะศึกษาความแตกต่างและความคล้ายคลึงของวิธีดำเนินการวิจัยและนิยามปฏิบัติการของงานวิจัยทั้งหมดที่บันทึกไว้
3. สังเคราะห์ผลการวิจัย
เป็นการนำผลการวิจัยมาสรุปซึ่งกระทำโดยเสนอความสอดคล้องของผลการศึกษา
หรือความขัดแย้งกับสมมุติฐาน ว่ามีความสอดคล้องกี่เรื่อง
ขัดแย้งกี่เรื่อง
ขั้นตอนสุดท้ายของการศึกษาเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการวิจัย
คือ การเสนอรายงาน
เอกสารที่เกี่ยวข้องกับการวิจัย โดยเสนอเป็นส่วน ๆ ดังนี้
1.
บทนำ
เสนอรายงานตามหัวข้อดังนี้
Ø ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา
Ø ปัญหาวิจัย
Ø วัตถุประสงค์ของการวิจัย
2.
เนื้อเรื่อง
เสนอตามหัวข้อดังนี้
Ø ความหมายหรือนิยามของตัวแปรหลักในการวิจัย
Ø ทฤษฎีพื้นฐานที่แสดงความสัมพันธ์ของตัวแปรหลัก
3.
สรุป
เสนอความคิดเห็นของผู้วิจัยถึงแนวทางการวิจัยที่จะทำ
4.
อภิปราย
เป็นการนำผลการวิจัยของผู้วิจัยมาเปรียบเทียบกับเนื้อหาสาระของเอกสารที่
เกี่ยวข้องว่ามีความสอดคล้องหรือแตกต่างกันอย่างไร เพราะเหตุใด
5.
อ้างอิง
เป็นการเสนอบรรณานุกรมทั้งหมดของเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการวิจัย
ซึ่งมี
วิธีการเขียนแตกต่างกันไป ขอให้ผู้วิจัยยึดรูปแบบใดรูปแบบหนึ่งที่ใช้เป็นสากล
การเขียนรายงานเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการวิจัยเมื่อเขียนเสร็จแล้ว
ควรนำมาทบทวนแก้ไข
โดยเว้นช่วงเวลาไว้สักระยะหนึ่ง และถ้าได้พบเอกสาร ที่ตรงกับปัญหาวิจัยอีกก็ควรนำมาเขียนเพิ่มเติมรายละเอียดได้ทั้ง
5 ส่วน สามารถนำไปใช้เขียนรายงานการวิจัยในแต่ละบทได้อย่างสมบูรณ์ต่อไป
https://googledrive.com/host/0B0JZ6wd_AX30SjBQOHpGNTdqa1E/
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น