2.2 การใช้ชุดฝึกอบรมสำหรับให้กลุ่มเป้าหมายศึกษาด้วยตนเอง (Self
Study)
การศึกษาชุดฝึกอบรมด้วยตนเอง
ผู้ศึกษาควรดำเนินการศึกษาตามลำดับขั้นตอน ดังแสดงไว้ในแผนภาพ 4
สำหรับรายละเอียดแต่ละลำดับขั้นตอนได้อธิบายในลำดับต่อไป
รายละเอียดของการศึกษาชุดฝึกอบรมด้วยตนเอง ในแต่ละขั้นตอนมีดังนี้
1.
การเตรียมตัวเพื่อศึกษาด้วยตนเอง
ก่อนศึกษาชุดฝึกอบรมด้วยตนเองชุดนี้ให้ท่านศึกษาคู่มือการใช้ชุดฝึกอบรมด้วยตน
เองเสียก่อน
และให้ท่านวางแผนกำหนดช่วงวันและเวลาที่จะทำการศึกษาด้วยตนเอง โดยอาจ ใช้เวลาวันละ 1 - 2 ชั่วโมง และควรศึกษาเนื้อหาของการวิจัยในชั้นเรียนแต่ละหน่วย
ไม่เกิน 1 สัปดาห์ และควรศึกษาให้จบทั้ง 10 หน่วย ภายใน 10 สัปดาห์
2.
การศึกษาสาระความรู้จากเอกสารแต่ละหน่วย
ก่อนศึกษาเนื้อหาสาระในแต่ละหน่วย ท่านควรศึกษาแนวการศึกษา ขอบข่ายของ
เนื้อหา สาระสำคัญ
และจุดประสงค์การเรียนรู้ในแต่ละหน่วยให้เข้าใจ
3.
การตอบแบบประเมินตนเองก่อนเรียน
ให้ท่านตอบแบบประเมินตนเองก่อนเรียนตามที่กำหนดไว้ เพื่อตรวจสอบความรู้
พื้นฐาน
แล้วตรวจคำตอบแบบประเมินโดยบันทึกเป็นคะแนนไว้ก่อนการเรียน
4.
การศึกษาเนื้อหาสาระแต่ละเรื่องของแต่ละหน่วย
เมื่อท่านตอบแบบประเมินด้วยตนเองก่อนเรียนแล้ว ให้ท่านศึกษาเนื้อหาสาระ
โดยละเอียด
ของแต่ละเรื่องให้เข้าใจ
5.
การปฏิบัติกิจกรรม
เมื่อท่านศึกษารายละเอียดของแต่ละเรื่องจบและเข้าใจดีแล้ว
ให้ท่านปฏิบัติกิจกรรม
และตรวจสอบกับแนวคำตอบที่กำหนดไว้
เพื่อเป็นการตรวจสอบตนเองว่ามีความรู้ความเข้าใจในแต่ละเรื่องนั้นอย่างไร
สำหรับการปฏิบัติกิจกรรมในบางกรณีที่ไม่ได้กำหนดแนวคำตอบไว้ให้ท่านตรวจสอบกับผู้รู้หรือผู้เชี่ยวชาญในหน่วยงานหรือท้องถิ่นของท่าน
6.
การตอบแบบประเมินตนเองหลังเรียน
หลังจากท่านศึกษารายละเอียดจากแต่ละเรื่องปฏิบัติกิจกรรม และตรวจสอบแนว
คำตอบ
ครบทุกเรื่องในแต่ละหน่วยแล้ว
ให้ท่านตอบแบบประเมินตนเองหลังเรียนเพื่อตรวจสอบความก้าวหน้าหลังเรียน
และตรวจคำตอบจากเฉลย หากท่านผ่านเกณฑ์ตามที่กำหนดไว้ (ได้คะแนนร้อย
80) ให้ท่านศึกษาหน่วยต่อไปด้วยวิธีการตามลำดับขั้นตอน
ตามกระบวนการเดิมจนกว่าจะได้คะแนนตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
3. การประเมินผลการฝึกอบรม
(Evaluation) เป็นขั้นตอนที่ดำเนินการหลังจากการฝึกอบรมเสร็จสิ้นแล้ว
เพื่อเป็นการตรวจสอบความพึงพอใจ ความรู้ความเข้าใจของผู้วิจัยการอบรม
รวมทั้งการตรวจสอบคุณภาพของชุดฝึกอบรมด้วย เพื่อให้ได้ข้อมูลสารสนะเทศในการปรับปรุงและพัฒนาการฝึกอบรมและชุดฝึกอบรมให้มีคุณภาพและประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
โดยใช้เครื่องมือเก็บรวบรวมข้อมูล 2 ฉบับ คือ
3.1 แบบประเมินผลการฝึกอบรมเรื่องการวิจัยในชั้นเรียน
3.2 แบบประเมินคุณภาพของชุดฝึกอบรมด้วยตนเองเรื่องการวิจัยในชั้นเรียนรายละเอียดของแบบประเมินทั้ง
2 ฉบับ ปรากฏในภาคผนวก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น