วันจันทร์ที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2557

การใช้ชุดฝึกอบรมสำหรับให้กลุ่มเป้าหมายศึกษาด้วยตนเอง (Self Study)

2.2  การใช้ชุดฝึกอบรมสำหรับให้กลุ่มเป้าหมายศึกษาด้วยตนเอง (Self Study)

การศึกษาชุดฝึกอบรมด้วยตนเอง ผู้ศึกษาควรดำเนินการศึกษาตามลำดับขั้นตอน ดังแสดงไว้ในแผนภาพ 4 สำหรับรายละเอียดแต่ละลำดับขั้นตอนได้อธิบายในลำดับต่อไป

รายละเอียดของการศึกษาชุดฝึกอบรมด้วยตนเอง ในแต่ละขั้นตอนมีดังนี้


1.      การเตรียมตัวเพื่อศึกษาด้วยตนเอง
ก่อนศึกษาชุดฝึกอบรมด้วยตนเองชุดนี้ให้ท่านศึกษาคู่มือการใช้ชุดฝึกอบรมด้วยตน
เองเสียก่อน และให้ท่านวางแผนกำหนดช่วงวันและเวลาที่จะทำการศึกษาด้วยตนเอง   โดยอาจ ใช้เวลาวันละ 1 - 2  ชั่วโมง  และควรศึกษาเนื้อหาของการวิจัยในชั้นเรียนแต่ละหน่วย ไม่เกิน 1 สัปดาห์ และควรศึกษาให้จบทั้ง 10 หน่วย ภายใน 10 สัปดาห์

2.      การศึกษาสาระความรู้จากเอกสารแต่ละหน่วย

ก่อนศึกษาเนื้อหาสาระในแต่ละหน่วย   ท่านควรศึกษาแนวการศึกษา   ขอบข่ายของ

เนื้อหา  สาระสำคัญ  และจุดประสงค์การเรียนรู้ในแต่ละหน่วยให้เข้าใจ

3.      การตอบแบบประเมินตนเองก่อนเรียน

ให้ท่านตอบแบบประเมินตนเองก่อนเรียนตามที่กำหนดไว้     เพื่อตรวจสอบความรู้

พื้นฐาน แล้วตรวจคำตอบแบบประเมินโดยบันทึกเป็นคะแนนไว้ก่อนการเรียน

4.      การศึกษาเนื้อหาสาระแต่ละเรื่องของแต่ละหน่วย

เมื่อท่านตอบแบบประเมินด้วยตนเองก่อนเรียนแล้ว      ให้ท่านศึกษาเนื้อหาสาระ 

โดยละเอียด ของแต่ละเรื่องให้เข้าใจ

5.      การปฏิบัติกิจกรรม

เมื่อท่านศึกษารายละเอียดของแต่ละเรื่องจบและเข้าใจดีแล้ว ให้ท่านปฏิบัติกิจกรรม

และตรวจสอบกับแนวคำตอบที่กำหนดไว้ เพื่อเป็นการตรวจสอบตนเองว่ามีความรู้ความเข้าใจในแต่ละเรื่องนั้นอย่างไร       สำหรับการปฏิบัติกิจกรรมในบางกรณีที่ไม่ได้กำหนดแนวคำตอบไว้ให้ท่านตรวจสอบกับผู้รู้หรือผู้เชี่ยวชาญในหน่วยงานหรือท้องถิ่นของท่าน

6.      การตอบแบบประเมินตนเองหลังเรียน
หลังจากท่านศึกษารายละเอียดจากแต่ละเรื่องปฏิบัติกิจกรรม       และตรวจสอบแนว
คำตอบ ครบทุกเรื่องในแต่ละหน่วยแล้ว ให้ท่านตอบแบบประเมินตนเองหลังเรียนเพื่อตรวจสอบความก้าวหน้าหลังเรียน และตรวจคำตอบจากเฉลย หากท่านผ่านเกณฑ์ตามที่กำหนดไว้ (ได้คะแนนร้อย 80)  ให้ท่านศึกษาหน่วยต่อไปด้วยวิธีการตามลำดับขั้นตอน ตามกระบวนการเดิมจนกว่าจะได้คะแนนตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้

            3.  การประเมินผลการฝึกอบรม (Evaluation)  เป็นขั้นตอนที่ดำเนินการหลังจากการฝึกอบรมเสร็จสิ้นแล้ว เพื่อเป็นการตรวจสอบความพึงพอใจ ความรู้ความเข้าใจของผู้วิจัยการอบรม รวมทั้งการตรวจสอบคุณภาพของชุดฝึกอบรมด้วย เพื่อให้ได้ข้อมูลสารสนะเทศในการปรับปรุงและพัฒนาการฝึกอบรมและชุดฝึกอบรมให้มีคุณภาพและประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยใช้เครื่องมือเก็บรวบรวมข้อมูล 2 ฉบับ คือ
3.1    แบบประเมินผลการฝึกอบรมเรื่องการวิจัยในชั้นเรียน

3.2    แบบประเมินคุณภาพของชุดฝึกอบรมด้วยตนเองเรื่องการวิจัยในชั้นเรียนรายละเอียดของแบบประเมินทั้ง 2 ฉบับ ปรากฏในภาคผนวก

credit : googledrive.com/host/0B7NKAY5rSqLJNDJHNGNXSkZ3T1U

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น