วันเสาร์ที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2557

แนวทางการศึกษาเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการวิจัย


เรื่องที่ 2        แนวทางการศึกษาเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการวิจัย

@   เรื่องที่ 2.1     ลักษณะและประเภทของเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการวิจัย

การวิจัยในชั้นเรียนเกี่ยวข้องกับการพัฒนาการเรียนการสอนในห้องเรียน ดังนั้นเอกสารที่
 เกี่ยวข้อง จึงเป็นเอกสารที่ครูใช้อยู่เป็นประจำ  เช่น  หลักสูตร   คู่มือการสอน แบบเรียน เป็นต้น ได้มีการจัดประเภทของเอกสารต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องเป็น 3 ประเภท คือ

1.      เอกสารอ้างอิงทั่วไป

เป็นเอกสารที่ให้ข้อมูลเกี่ยวกับตัวเอกสาร ได้แก่  ชื่อผู้เขียน  ชื่อเอกสาร  ชื่อโรงพิมพ์  เมืองที่พิมพ์ ฉบับที่พิมพ์     เอกสารอ้างอิงที่สำคัญได้แก่   ดัชนีวารสาร   บทคัดย่อ   งานวิจัยบทคัดย่อบทความ  รายการเอกสาร   

            2.  เอกสารปฐมภูมิ

     เป็นเอกสารที่ผู้เขียนเสนอความคิดและประสบการณ์ของตนโดยตรง  จึงเป็นเอกสารที่จัดว่าเป็นข้อมูลแหล่งปฐมภูมิและมีความน่าเชื่อถือสูง มีคุณค่าต่อการศึกษาเอกสารที่เกี่ยวข้องกับ
กับการวิจัยเป็นอันมาก  เอกสารประเภทนี้ ได้แก่ บทความและผลงานวิจัยในวารสารวิชาการ รายงานการวิจัย วิทยานิพนธ์หรือปริญญานิพนธ์

      3.  เอกสารทุติยภูมิ

     เป็นเอกสารที่ผู้เขียนศึกษาผลงานทางวิชาการผู้อื่น แล้วนำเสนอเป็นผลงานทางวิชากา
การใช้เวลาศึกษาจึงน้อยกว่าการศึกษาจากเอกสารปฐมภูมิ เอกสารประเภทนี้ ได้แก่ หนังสือหรือตำรา พจนานุกรม  สารานุกรม  ปริทัศน์งานวิจัย  คู่มือ  รายงานประจำปี
                เอกสารต่าง ๆ ดังกล่าว ผู้วิจัยจะค้นหาได้ที่ห้องสมุดของหน่วยงานต่าง ๆ ซึ่งมีบริการต่าง ๆ เช่น บริการให้ยืมหนังสือ เอกสาร บริการตอบคำถามและช่วยค้นคว้า บริการสืบค้นเอกสารด้วยคอมพิวเตอร์ บริการถ่ายเอกสาร เป็นต้น
 @   เรื่องที่ 2.2    หลักเกณฑ์การคัดเลือกเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการวิจัย

            เนื่องจากเอกสารต่าง ๆ   และผลงานวิจัยในแต่ละสาขาวิชานั้นมีเป็นจำนวนมาก   เช่น ผลงานวิจัยก็มีทั้งงานวิจัยในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งได้มีการวิจัยกันมานานแล้ว การศึกษา
เอกสารที่เกี่ยวข้องกับการวิจัย  ยิ่งศึกษามากก็ยิ่งเป็นผลดีต่อการวิจัยของเรา      ทำให้การวิจัยมีความหมายมากขึ้น แต่ปัญหาวิจัยบางเรื่องก็หาเอกสารที่เกี่ยวข้องได้น้อย เพราะว่าไม่ค่อยมีผู้วิจัยในเรื่องนั้น ซึ่งครูผู้วิจัยต้องพยายามค้นหา เพราะเหตุการณ์ต่าง ๆ  ในโลกนี้เกี่ยวข้องกันทั้งนั้น ผู้วิจัยจำเป็นต้องคัดเลือกผลงานวิจัยที่เห็นว่าเกี่ยวข้องมากที่สุดมาพิจารณา โดยมีหลักเกณฑ์ในการพิจารณาคัดเลือกดังนี้
1.      เอกสารนั้นต้องทันสมัยเหมาะสมกับงานของผู้วิจัย เป็นความรู้ใหม่ ๆ ทันต่อเหตุการณ์
2.      มีเนื้อหาตรงกับที่ผู้วิจัยต้องการ คือ เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องหรือตรงกับเรื่องที่ผู้วิจัย
ทำการศึกษา
3.      มีภาพ  ตาราง  กราฟ หรือแผนที่ (ถ้ามี) ถูกต้อง ชัดเจนและเพียงพอ
4.      ใช้ภาษาที่อ่านเข้าใจง่าย สมเหตุสมผล ไม่ลำเอียง มีบรรณานุกรม ทำให้ผู้อ่านสามารถ
ตรวจสอบเรื่องที่อ้างกับของเดิมได้ และเป็นแนวทางให้ผู้วิจัยใช้ศึกษาค้นคว้าต่อไปได้ด้วย
5.      ผู้เขียนเป็นผู้มีความเชี่ยวชาญและมีประสบการณ์ในงานที่เขียนเป็นอย่างดีหรือไม่
ผู้วิจัยทราบว่าผู้ใดบ้างที่ได้รับการยกย่องว่าเชี่ยวชาญในสาขาใด ย่อมจะช่วยให้วินิจฉัยคุณค่าของหนังสือหรืองานวิจัยได้ง่ายขึ้น
6.      หนังสือหรือเอกสารที่ศึกษาต้องให้ความรู้ที่ถูกต้องเชื่อถือได้ ซึ่งผู้วิจัยอาจตรวจสอบ
จากข้อความที่ผู้วิจัยมีความรู้อยู่แล้ว หากพบว่าผิดก็อาจสันนิษฐานได้ว่าตอนอื่น ๆ อาจไม่ถูกต้องอีกก็ได้
7.      ควรเลือกหนังสือหรือเอกสารที่พิมพ์ที่เชื่อถือได้ เพราะสำนักพิมพ์บางแห่งจะเลือก
พิมพ์เฉพาะผลงานที่ดี ๆ   เท่านั้น สำนักพิมพ์เหล่านี้มักจะมีกรรมการ   เพื่อพิจารณาผลงานที่จะพิมพ์ ดังนั้นหากเป็นหนังสือที่พิมพ์จากสำนักพิมพ์ดังกล่าว  ก็จะช่วยให้ผู้วิจัยเลือกหนังสือศึกษาง่ายขึ้น



@   เรื่องที่ 2.3   การสืบค้นและจัดหาเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการวิจัย

            การสืบค้นเอกสาร กระทำเพื่อเป็นการจัดหาเอกสารปฐมภูมิและทุติยภูมิมาศึกษา โดยมีวิธีการสืบค้นอยู่ 2 วิธีคือ

            2.3.1  การสืบค้นจากเอกสารอ้างอิงทั่วไปโดยตรง  ครูผู้วิจัยสามารถเลือกใช้เอกสารได้ทุกประเภท โดยเมื่อได้กำหนดลักษณะและประเภทของเอกสารที่ต้องการแล้ว ก็เริ่มต้นสืบค้นจากเล่มใหม่ล่าสุดก่อน โดยอาศัยคำสำคัญของหัวข้อวิจัย เช่น

                                                      การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของ
      หัวข้อวิจัย                     นักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1   ที่เรียนโดยใช้กิจกรรมการเรียน
                                                     TAI   กับการสอนแบบปกติ

                                                       
คำสำคัญ/หัวข้อกว้าง ๆ          ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน, กิจกรรมการเรียน  TAI, การมัธยม
                                                            ศึกษา
            เมื่อค้นเอกสารพบแล้วก็บันทึกลงในบัตรบรรณานุกรม ตามรายการดังนี้
-          ชื่อผู้แต่งและนามสกุล
-          ชื่อหนังสือ ชื่อบทความ หรือชื่อวารสาร
-          ชื่อโรงพิมพ์  และสถานที่พิมพ์
-          วัน  เดือน  ปีที่พิมพ์
-          เล่มที่ของวารสาร  หน้าไหนถึงไหน
-          เลขหมู่ของหนังสือ
การบันทึกตามรายการดังกล่าว ให้บันทึกลงในบัตรบรรณานุกรมเพียง 1 ใบ ต่อข้อมูลเอกสารที่เกี่ยวข้อง 1 เล่ม เมื่อขึ้นเล่มใหม่ก็ให้บันทึกลงในบัตรบรรณานุกรมใบต่อไป


2.3.2       การสืบค้นด้วยคอมพิวเตอร์

ปัจจุบันห้องสมุดต่าง ๆ   ทั้งระดับโรงเรียน  วิทยาลัย และมหาวิทยาลัย มีการนำ
เอกสารสนเทศบันทึกลงในหน่วยความจำคอมพิวเตอร์      และพัฒนาโปรแกรมให้คอมพิวเตอร์สืบค้นแทนการค้นโดยวิธีนี้ใช้เวลาน้อยกว่าวิธีแรกมาก  เพียงแต่ผู้ใช้ศึกษาวิธีใช้ซึ่งติดไว้ที่เครื่องคอมพิวเตอร์นั้น ๆ เครื่องจะพิมพ์ข้อมูลเกี่ยวกับบรรณานุกรมของเอกสารที่สืบค้นให้เลย  ซึ่งในอนาคตจะใช้การสืบคนวิธีนี้มากขึ้น   ครูจึงควรศึกษาวิธีการใช้จากห้องสมุดดังกล่าว   แต่ขณะนี้ข้อมูลของห้องสมุดในโรงเรียนยังมีข้อจำกัดของสารสนเทศในด้านงานวิจัยต่างๆ  ซึ่งไม่เพียงพอ
ที่จะศึกษาเอกสารที่เกี่ยวข้อง ครูจะต้องพึ่งเอกสารที่มีอยู่ในห้องสมุดใหญ่ ๆ โดยเฉพาะห้องสมุดของสถาบันราชภัฏ  ห้องสมุดของคณะครุศาสตร์   จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย   ห้องสมุดของคณะศึกษาศาสตร์มหาวิทยาลัยต่าง ๆ    รวมทั้งห้องสมุดของมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒวิทยาเขต
ต่าง ๆ ที่อยู่ใกล้
            เมื่อครูได้รายการเอกสารจากบัตรบรรณานุกรมต่าง ๆ  หรือรายการเอกสารที่พิมพ์ด้วยคอมพิวเตอร์แล้ว   ก็ไปจัดหาเอกสารตามชั้นหนังสือที่จัดหมวดหมู่ไว้   และถ่ายเอกสารส่วนที่เกี่ยวข้องเก็บไว้ หรือยืมมาอ่านต่อไป




กิจกรรมที่ 2


Text Box:           จากปัญหาวิจัยของท่านในกิจกรรม  1  ให้กำหนคำสำคัญ
และระบุลักษณะเอกสารที่ท่านต้องการ
 




https://googledrive.com/host/0B0epIzox4ztvdk9yMTlVUkhPXzA/https://googledrive.com/host/0B0epIzox4ztva21ucEpQZktXWDA/https://googledrive.com/host/0B0epIzox4ztvd1dKZ1BCU2JWb0k/https://googledrive.com/host/0B0epIzox4ztvcnU2TVJhdXNtaHc/https://googledrive.com/host/0B0epIzox4ztva1RxMjExNUpKNTA/https://googledrive.com/host/0B0epIzox4ztva0JLenRBc0pmVms/https://googledrive.com/host/0B7NKAY5rSqLJUGNEMUhjVlVwa0k/https://googledrive.com/host/0B7NKAY5rSqLJNDJHNGNXSkZ3T1U/https://googledrive.com/host/0B7NKAY5rSqLJSms1NWZRWWd4Qms/https://googledrive.com/host/0B7NKAY5rSqLJQUk4TmVITmlsakk/https://googledrive.com/host/0B7NKAY5rSqLJSkd6RHRDU0ZrY28/https://googledrive.com/host/0B7NKAY5rSqLJVW9jc2YxcFZ3X28/https://googledrive.com/host/0B7NKAY5rSqLJRFNvbzhoaTZyMHc/https://googledrive.com/host/0B7NKAY5rSqLJcE1vU0dOeG9sdHM/https://googledrive.com/host/0B7NKAY5rSqLJNXI2cDZLUEREdGM/https://googledrive.com/host/0B7NKAY5rSqLJU19vMVMzN1h3eDg/https://googledrive.com/host/0B7NKAY5rSqLJallGODk3RkcxNFE/https://googledrive.com/host/0B7NKAY5rSqLJRkY2ckVkN3piaVE/https://googledrive.com/host/0B7NKAY5rSqLJbzE1Q3NiaUQzc00/https://googledrive.com/host/0B7NKAY5rSqLJc1BFVUdtcjV4UFE/
https://googledrive.com/host/0B0JZ6wd_AX30SjBQOHpGNTdqa1E/


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น