วันเสาร์ที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2557

ความสำคัญของการศึกษาเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการวิจัย


         เรื่องที่  1       ความสำคัญของการศึกษาเอกสาร
                             ที่เกี่ยวข้องกับการวิจัย

@   เรื่องที่ 1.1     ความสำคัญของการศึกษาเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการวิจัย

            คุณสมบัติที่สำคัญของนักวิจัย คือ เป็นนักอ่าน  นักคิด  และนักค้นคว้า  การศึกษาเอกสารที่เกี่ยวข้อง (Related literature)  เป็นสิ่งที่ผู้วิจัยต้องกระทำเพื่อให้ได้สารสนเทศที่เป็นประโยชน์ในการทำวิจัยของตน-
            การศึกษาเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการวิจัย   หมายถึง    การค้นคว้าเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับประเด็นหรือเรื่องที่กำลังจะวิจัย  เอกสารที่เกี่ยวข้องหมายหมายถึงเอกสารที่เป็นแหล่งข้อมูล ตำรา
บทความ และงานวิจัยที่มีความสำคัญพออ้างอิงได้กับงานวิจัยของเรา  ซึ่งไม่จำเป็นต้องตรงกับชื่อปัญหาที่จะวิจัย แต่มีเนื้อหา ผลสรุป เกี่ยวพันกับงานวิจัยที่จะทำ เพื่อให้การนิยามปัญหาเด่นชัดยิ่งขึ้น
            การศึกษาเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการวิจัย อาจจะทำก่อนที่จะได้ประเด็นหรือเรื่องที่จะวิจัย
ก็ได้  แต่การค้นคว้าแบบนั้นถือว่าเป็นการค้นคว้าทั่ว ๆ ไป เป็นการค้นคว้าเพื่อเลือกปัญหามาทำวิจัย   ค้นเพื่อหาคำตอบว่าจะทำวิจัยเรื่องอะไรดี   ค้นแบบกว้าง ๆ  จะเกี่ยวข้องหรือไม่ก็ได้   แต่ในตอนนี้จะกล่าวถึงการค้นคว้าเพื่อสนับสนุนหรือเพื่อให้เป็นประโยชน์ในการวางแผนและการดำเนินงานวิจัยอย่างมีประสิทธิผล คือ   เป็นการค้นคว้าเมื่อได้ปัญหาวิจัยในขั้นต้นเรียบร้อยแล้ว การค้นคว้าจะค้นเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับเรื่องที่จะวิจัย    เพื่อทำให้ผู้วิจัยทราบว่ามีนักวิชาการ  และนักวิจัยอื่น ๆ ได้ศึกษาค้นคว้า วิจัยเกี่ยวกับปัญหาวิจัยของตนไว้อย่างไรบ้าง

@   เรื่องที่ 1.2     จุดมุ่งหมายของการศึกษาเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการวิจัย

            การศึกษาเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการวิจัย  มีจุดมุ่งหมายสำคัญคือ เพื่อให้ได้สารสนเทศที่เป็นประโยชน์ในการวางแผนการวิจัย และการดำเนินการวิจัยให้ได้ผลงานวิจัยที่มีคุณภาพ ซึ่งแยกเป็นจุดมุ่งหมายย่อย ๆ ได้ดังนี้

1.      เพื่อช่วยในการกำหนดปัญหาวิจัย

เมื่อพบสภาพปัญหาที่จะวิจัยแล้ว สารสนเทศที่แสดงให้เห็นว่าปัญหาวิจัยที่จะทำเป็น
ปัญหาวิจัยที่ดีนั้น ผู้วิจัยจะได้จากการศึกษาเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการวิจัยเท่านั้น นอกจากนี้ยังช่วยให้ผู้วิจัยเกิดความเข้าใจอย่างกระจ่ายชัดในปัญหาที่จะวิจัยอีกด้วย
           
2.      เพื่อสร้างกรอบความคิดและกำหนดสมมุติฐานการวิจัย

สารสนเทศที่ได้จากการศึกษาเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการวิจัย จะช่วยผู้วิจัยให้สามารถ
นิยามตัวแปร  อธิบายความสัมพันธ์ของตัวแปร   นำความรู้จากการศึกษาแนวคิด   ทฤษฎี     กฎ หลักการต่าง ๆ และผลการวิจัย มาสร้างกรอบความคิดสำหรับการวิจัย และกำหนดสมมุติฐานการวิจัย

3.      เพื่อหลีกเลี่ยงการทำซ้ำกับผู้อื่น

การทำวิจัยซ้ำนั้นจะทำได้ก็ต่อเมื่อผลการวิจัยเรื่องนั้นมีปัญหา เช่น การควบคุมตัวแปร
เกิดความคลาดเคลื่อน กระบวนการทำบกพร่อง เป็นต้น ผู้วิจัยอาจศึกษาซ้ำเพื่อดูผลว่าแตกต่างกันเพียงใด   แต่ถ้าเป็นการวิจัยที่ถูกต้องทุกประการแล้ว   ปัญหาที่ตรงกันไม่นิยมทำซ้ำ      การศึกษาเอกสารที่เกี่ยวข้องจะช่วยให้ผู้วิจัยทราบว่าในสาขาวิชาที่ตนสนใจนั้นมีปัญหาใดบ้าง ที่เขาทำกันแล้ว ทำเมื่อไร ผลเป็นอย่างไร และหลีกเลี่ยงไม่ทำซ้ำซ้อนในเรื่องเดียวกัน
           
4.      เพื่อกำหนดแบบแผนและวิธีการวิจัย

การจะได้แนวทางในการดำเนินการวิจัยนั้น ผู้วิจัยจะต้องศึกษาเฉพาะงานวิจัยที่มีผู้ทำไว้แล้วอย่างละเอียด ซึ่งจะทำให้ได้สารสนเทศในการดำเนินการ ดังนี้



            4.1  ขอบเขตของการวิจัย
                       
                        สารสนเทศจากการศึกษางานวิจัยที่เกี่ยวข้อง    จะช่วยผู้วิจัยได้ทราบว่าควรศึกษาครอบคลุมตัวแปรใด  ควรกำหนดขอบข่ายประชากรและกลุ่มตัวอย่างประชากรมากน้อยเพียงใดและอย่างไร

4.2  การออกแบบการวิจัย
                       
                        การศึกษาเอกสารที่เกี่ยวข้อง จะทำให้ผู้วิจัยสามารถออกแบบการวิจัยได้อย่างเหมาะสมและดีกว่าการวิจัยที่ทำมาแล้ว

4.3  เครื่องมือและการเก็บรวบรวมข้อมูล
                       
                        การศึกษารายงานวิจัยที่เกี่ยวข้องทำให้ผู้วิจัยได้ทราบว่า เครื่องมือที่จะใช้ในการวิจัยของตนนั้นควรสร้างขึ้นใหม่ หรือสามารถนำเครื่องมือที่มีอยู่แล้วจากงานวิจัยมาใช้ได้เลย การเก็บรวบรวมข้อมูลควรใช้วิธีการใด จึงจะได้ข้อมูลและผลการวิจัยที่มีความตรงสูง

4.4  วิธีวิเคราะห์ข้อมูลและการแปลความหมาย
                       
                        การศึกษารายงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ทำให้ผู้วิจัยตัดสินใจเลือกวิธีวิเคราะห์ข้อมูลว่าควรใช้วิธีใด ควรแปลความหมายผลการวิเคราะห์อย่างไร  เพื่อให้การอ้างอิงผลการวิจัยมีความตรงภายนอกสูง

4.5  การอภิปรายผลการวิจัยและการให้ข้อเสนอแนะ
                       
                        การที่ผู้วิจัยได้ศึกษารายงานวิจัยที่เกี่ยวข้องอย่างละเอียดรอบคอบ ผู้วิจัยย่อมได้ข้อมูลจากข้อค้นพบในงานวิจัยเหล่านั้นเป็นฐานในการเปรียบเทียบ อภิปรายผลการวิจัยได้อย่างกว้างขวางมากขึ้น และเห็นแนวทางในข้อเสนอแนะด้วย



4.6  การนำเสนอรายงานการวิจัย
                       
                        การจะเสนอรายงานวิจัยแตกต่างจากการเขียนรายงานธรรมดา เพราะงานวิจัยมีกระบวนการแบบวิธีการทางวิทยาศาสตร์ การเขียนรายงานจึงมีระบบแบบแผน การจะเขียนได้ถูกต้องเป็นที่ยอมรับทั่วไปจำเป็นต้องศึกษางานเขียนของผู้อื่นว่ามีจุดเด่น จุดด้อยของการเสนออย่างไร การอ่านงานวิจัยเพื่อเปรียบเทียบจึงเป็นสิ่งที่นักวิจัยจะต้องทำ มิฉะนั้นแบบการเสนอรายงานการวิจัยจะไม่มีการพัฒนาเลย



กิจกรรมที่ 1


Text Box:      ให้ท่านระบุปัญหาวิจัยที่สนใจ  แล้วใช้ปัญหานั้นกำหนดจุดมุ่งหมาย       สำหรับศึกษาเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการวิจัย พร้อมทั้งระบุประเด็นที่ต้องการศึกษาตามจุดมุ่งหมายแต่ละข้อ
 






https://googledrive.com/host/0B0epIzox4ztva21ucEpQZktXWDA/https://googledrive.com/host/0B0epIzox4ztvd1dKZ1BCU2JWb0k/https://googledrive.com/host/0B0epIzox4ztvcnU2TVJhdXNtaHc/https://googledrive.com/host/0B0epIzox4ztva1RxMjExNUpKNTA/https://googledrive.com/host/0B0epIzox4ztva0JLenRBc0pmVms/https://googledrive.com/host/0B7NKAY5rSqLJUGNEMUhjVlVwa0k/https://googledrive.com/host/0B7NKAY5rSqLJNDJHNGNXSkZ3T1U/https://googledrive.com/host/0B7NKAY5rSqLJSms1NWZRWWd4Qms/https://googledrive.com/host/0B7NKAY5rSqLJQUk4TmVITmlsakk/https://googledrive.com/host/0B7NKAY5rSqLJSkd6RHRDU0ZrY28/https://googledrive.com/host/0B7NKAY5rSqLJVW9jc2YxcFZ3X28/https://googledrive.com/host/0B7NKAY5rSqLJRFNvbzhoaTZyMHc/https://googledrive.com/host/0B7NKAY5rSqLJcE1vU0dOeG9sdHM/https://googledrive.com/host/0B7NKAY5rSqLJNXI2cDZLUEREdGM/https://googledrive.com/host/0B7NKAY5rSqLJU19vMVMzN1h3eDg/https://googledrive.com/host/0B7NKAY5rSqLJallGODk3RkcxNFE/https://googledrive.com/host/0B7NKAY5rSqLJRkY2ckVkN3piaVE/https://googledrive.com/host/0B7NKAY5rSqLJbzE1Q3NiaUQzc00/https://googledrive.com/host/0B7NKAY5rSqLJc1BFVUdtcjV4UFE/
https://googledrive.com/host/0B0JZ6wd_AX30SjBQOHpGNTdqa1E/


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น