การจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
วัฒนาพร ระงับทุกข์ (2542 : 4-9) ได้รวบรวมหลักการและแนวคิดการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลางไว้ดังนี้
การจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง คือ วิธีการสำคัญที่สามารถสร้าง และพัฒนา ผู้เรียน ให้เกิดคุณลักษณะต่าง ๆ ที่ต้องการในยุคโลกาภิวัฒน์ เนื่องจากเป็นการเรียนการสอนที่ให้ความสำคัญกับการเรียน ส่งเสริมให้ผู้เรียนรู้จักเรียนรู้ด้วยตนเอง เรียนในเรื่องที่สอดคล้องกับความสามารถ และความต้องการของตนเอง และได้พัฒนาศักยภาพของตนเองอย่างเต็มที่
Carl R.Rogers คือผู้คิดและใช้คำว่า “เด็กเป็นศูนย์กลาง (Child centred) เป็นครั้งแรก ในวิธีการนี้ผู้เรียนจะได้รับการส่งเสริมให้มีความรับผิดชอบ และมีส่วนร่วมเต็มที่ต่อการเรียนรู้ของตน ผู้เรียนแต่ละคนมีคุณค่าสมควรได้รับความเชื่อถือไว้วางใจ
การจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง เป็นการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบใหม่ที่มีลักษณะแตกต่างจากการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบดังเดิมทั่วไปที่เคยชินกัน ดังนี้
ประเด็น
|
การเรียนรู้แบบเดิม
|
การเรียนรู้แบบใหม่
|
1. หน่วยการเรียนรู้
|
คนเดียว
|
กลุ่ม/เดี่ยว
|
2. จุดเน้น
|
เนื้อหา
|
เนื้อหา/กระบวนการ
|
3. การพัฒนาประสบการณ์
|
สติปัญญา
|
ร่างกายอารมณ์ปัญญาสังคม/รู้จักตนเอง ค่านิยม ความเชื่อ
|
4. บทบาทผู้เรียน
|
ฟัง จด จำ สอบ ลืม
|
มีส่วนร่วม ปฏิสัมพันธ์ ค้นคว้า สรุปด้วยตนเอง กระตือรือร้น
|
5. บทบาทครู
|
สอน บอก บรรยาย สั่ง ประเมิน
|
อำนวยความสะดวก เป็นแหล่งความรู้ สนับสนุน กระตุ้น
|
6. การสื่อสาร
|
ทางเดียว
|
สองทาง
|
7. บรรยากาศ
|
เป็นทางการ ปิดกั้น ย้ำสถานภาพครู นักเรียน
|
ไม่เป็นทางการ ผ่อนคลายสนุกไม่ย้ำสถานภาพ
|
8. วิธีการเรียนรู้
|
ครูตั้งโจทย์ คำถามที่ดีที่สุด
|
หาทางกระตุ้น สนับสนุนกลุ่มให้คิดคำถามที่ลึกซึ้งและหาทางตอบคำถามนั้น
|
9. ผู้รับผิดชอบต่อผลการ
เรียน
|
ครู
|
ผู้เรียนและครู
|
10. ผู้ได้รับการสอบสนอง
ความต้องการ
|
ครู
|
ผู้เรียน
|
11. การถ่ายโอนการเรียนรู้ไป
สู่การทำงาน/ชีวิตจริง
|
น้อยและไม่แน่นอน
|
มาก
|
12. การประเมิน
|
เนื้อหา
|
ผลงานและกระบวนการ
|
รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลางรูปแบบหนึ่งที่ได้รับความสนใจ และง่ายต่อการนำไปปฏิบัติ คือ CIPPA Model ซึ่งมีรายละเอียดของรูปแบบดังนี้
C – Consruct คือ การให้ผู้เรียนสร้างความรู้ด้วยตนเอง โดยการศึกษา ค้นคว้าหาข้อมูล ทำความเข้าใจ คิดวิเคราะห์ แปลความ ตีความ สร้างความหมาย สังเคราะห์ข้อมูล และสรุปเป็นข้อความรู้
I – Interaction คือ การให้ผู้เรียนได้มีปฏิสัมพันธ์ต่อกัน แลกเปลี่ยน และเรียนรู้
ข้อมูล ความคิด ประสบการณ์ ซึ่งกันและกัน
P – Participation คือ การให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมทั้งในด้านร่างกาย อารมณ์ ปัญญา และสังคม ในการเรียนรู้ให้มากที่สุด
P – Process and Product คือ การให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ กระบวนการ และมีผลงานจากการเรียนรู้
A – Application คือ การให้ผู้เรียนนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ หรือใช้ในชีวิต
ประจำวัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น